MẸ MARIA TRONG CỰU ƯỚC
Sách Sang Thế có viết: “ Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng dói mi và dòng giống người ấy ; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót người ấy. “ (St 3, 15)
Tiên tri Isaia đã nói về mẹ: “ Này đây, trinh nữ sẽ thụ thai, và hạ sinh một con trai. người ta sẽ gọi người là Emmanuel, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúgn ta”. (Is 7,14)
Khắp đó đây trong Cựu Ước, hình ảnh Mẹ Maria phảng phất khi tỏ, khi mờ nhưng bao giờ những nét vẽ về mẹ cũng đủ đậm nét để chúng ta nhận ra Mẹ: Mẹ là toà nhà xinh đẹp của Đức Giavê. MẸ LÀ BỒ CÂU DỊU HIÊN MẸ LÀ TÒA ĐẤNG KHÔN NGOAN.
Các nhân vật trong lịch sử của Cựu Ước cũng được coi là tiêu biểu của Mẹ: Ev, Ésther, Giuđíth.
Các sự vật vô tri cũng được vinh dự là điển hình của Mẹ: Vườn địa đàng, tàu ông Noe.
MẸ MARIA TRONG TÂN ƯỚC
Tin Mừng, nhất là Tin Mừng thánh Luca, đề cao vinh quang Mẹ Maria. Thánh sử Luca đã nói tám lần về Mẹ Đức Giêsu. Tin Mừng thánh Luca tường thuật câu chuyện Thiên Thần truyền tin và ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống: tất cả các ân sủng và đặc ân nhiều vô kể mà Mẹ đã lãnh nhận đều là do long nhân từ của Thiên Chúa .
Tuy Mẹ Maria đóng một vai phụ và âm thầm trong Tin Mừng, hình ảnh ấy cũng đã làm nổi bật vinh quang của Mẹ: nói lên đặc tính cao quí các nhân đức của Mẹ, làm rạng rỡ địa vị cao cả của Đức Giêsu, Đấng vừa là con Mẹ vùa là con Thiên Chúa, và do đó, Mẹ cũng được tham dự vào vinh quang của Con, bởi vì Mẹ kết hợp mật thiết với Ngôi Hai Thiên Chúa.
Mẹ Maria có mặt trong nhà tiệc ly, dưới chân thập giá, ngày Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ; và trong sách Khải Huyền: Mẹ là hình ảnh vinh quang của Hội Thánh. Như thế, như thế sách Khải Huyền cũng như các sách Tin Mừng đã cùng tuyên dương Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa và Mẹ nhân loại.