Một bài diễn thuyết hay trước côngchúng bao giờ cũng là phần không thể tách biệt của một chương trìnhPR thành công. Nhận được sự hoan hô từ người nghe được xem làbước đầu hoàn hảo của việc thuyết phục khách hàng và điều đó hoàntoàn có thể đạt được thông qua tám bí quyết sau đây:Có được điều hấp dẫn để nói.Đây được xem là 80% khối lương công việc mà bạn phải chuẩn bị chotốt. Nếu bạn không biết gì để nói tiếp thì điều tốt nhất là hãychấm dứt ngay buổi thảo luận hơn là cứ tiếp tục một cáh nhạt nhẽo.Sự gắng sức kéo dài chỉ càng chứng minh với mọi người về sự yếukém trong việc chuẩn bị nội dung và kết quả là bạn bị mất cơ hộitiếp tục gặp gỡ khách hàng. Để tránh trường hợp đáng tiếc này,bạn nên chuẩn bị sẵn một danh sách những gì sẽ thật sự gợi lênđiều thích thú của khách hàng.
Chú trọng đến sự giải trí.Nhiều nhà huấn luyện kỹ năng diễn thuyết sẽ phản đối bước đi này,nhưng nếu đến được mục tiêu của cuộc nói chuyện bằng một sự giảitrí đơn thuần thì đó là cách làm tuyệt vời. Khi mọi người cảm thấyhọ đang được giải trí, bạn hãy nhanh chóng lồng vào những nguồnthông tin thật sự muốn họ lằng nghe. Tất nhiên nếu bạn cứ thao thao bấttuyệt thì không một thông tin nào giúp buổi nói chuyện ấy thành côngthật sự. Nói cách khác, nếu phải chọn lựa giữa việc giải trí vàcung cấp thông tin cho người nghe thì hãy nghĩ nhanh đến chọn lựa thứnhất vì đơn giản là việc thông tin chắc chắn sẽ xảy ra.
Hiểu ý người nghe. Nếutrong năm phút đầu tiên bạn có thể chứng mình với khán giả rằng bạnhiểu rõ họ là ai thì chắc chắn bạn sẽ được niềm tin của họ trongsuốt thời gian còn lại. Tất cả những gì bạn cần nắm bắt là nhữngxu hướng, tính cạnh tranh của thị trường và một vài vấn đề chínhyếu khác phụ thuộc vào từng đối tượng người nghe. Điều này đòi hỏisẽ tham khảo ý kiến trước từ phía người nghe và tính linh hoạt củabạn trong việc tạo nên lời giới thiệu ấn tượng đầu tiên.
Ăn vận chỉnh tề. Chẳngbao giờ mặc bộ trang phục thua kém tiêu chuẩn người nghe. Việc bạn ănmặc có phần tỏ ra vượt trợi hẳn khán giả còn ngầm gửi đến họthông điệp rằng bạn là người lịch thiệp, giàu có và thật sự cóquyền lực. Điều này buộc họ phải xem trọng và yêu thích những gìbạn nói ra.
Đừng chê bai đối thủ. Bôinhọ đối thủ là điều không nên trong buổi diễn thuyết. Bạn không hềmuốn xin người nghe một đặc ân có thiên vị từ khán giả thì không cầnhạ mình quá thấp bằng cách nói xấu các đối thủ.
Biết kể chuyện. Mộttrong những cách tốt nhất để thư giãn trong lúc diễn thuyết chính làkể chuyện. Hãy kể ra bất kỳ mẩu chuyện nào về bạn, về kháchhàng... Khi bạn kể chuyện, bạn sẽ có cảm giác hòa vào những ngườixung quanh và quên đi cảm giác căng thẳng của một buổi diễn thuyếtcứng nhắc. Một nhà hùng biện hay là một người kể chuyện giỏi.Những nhà hùng biện tài ba đều biết kể ra những câu chuyện phụ họacho thông điệp của họ.
Làm quen trước với khán giả.Đây là cách giúp bạn tăng cao sự kết nối giữa người nghe với mình,Hãy đến sớm và tiếp xúc với khán giả trước buổi diễn thuyết. Khiđứng trên bục, bạn sẽ thấy được những gương mặt thân thiện mới quen.Điều này giúp bạn tăng sự tự tin, thoải mái nói năng trong suốt bưởidiễn thuyết.
Chọn thính phòng phù hợp.Hãy lựa chọn thính phòng phù hợp nhất cho cuộc nói chuyện củamình. Hãy tin rằng một thính phòng chật kín sẽ tạo cảmm xúc tốtcho bạn và cụng kích thích người nghe hơn. Để 200 người ngồi trongmột thính phòng có 200 chỗ hơn hẳn trong thíng phòng có 300 chỗ.